Wednesday, August 06, 2008

A Very Special Love


The truth is I’m a sucker when it comes to Pinoy flicks. As in, Kilabot ng Pelikulang Pilipino (KPP) talaga. There’s something about Pinoy films that draws me to it. Definitely not the story line kasi halos lahat ng Pinoy films medyo predictable kung ano mangyayari (lalo na pag love story). Mabibilang ko lang ang mga Pinoy films na I really liked the story line. But anyways, most of our actors act really well naman kaya okay na rin to some extent. In watching Pinoy flicks, I always watch out for the lines and quotable quotes ng actors. Yung iba kse powerful talaga, as in kaloka. Whenever a great line is used in a movie I always tell myself, “shettt bakit hindi ikaw ang nakaisip/nagsulat nyan?!” haha, frustrated writer ang eksena!


Anyways, I watched A Very Special Love (starring John Lloyd Cruz and Sarah Geronimo) in Trinoma a couple of days ago with my sisters. Being the KPP that I am, I really planned on watching this movie. Yun nga lang, napaaga ang panonood ko because of Ruby (na ohmygosh, isang umaga sa YM puro John Lloyd John Lloyd ang drama) and Alecz (na kwento ng kwento how much he enjoyed watching the film).


photo from http://starcinema.multiply.com


Like what I said earlier, mejo predictable. The usual boy meets girl, awkward moments, hurdles to face, and then tadaaaa they’ll end up din naman in each others’ arms. Ganun ang eksena. Ang mga lines okay naman. Here are some of the lines from the movie:




“I never asked you to love me “ (I’m not too sure about this one, basta to this effect)


“Kahit minsan hindi ko naramdamang nakakapagod kang mahalin…Ngayon lang.”


“Because there’s so much pain in your heart, kaya hindi mo mararamdamang mahal kita.”



Infairness, I like talaga the way John Lloyd acts. Di ko sha crush ha, I don’t get crushes (and besides, John Lloyd reminds me of an ex kasi eh). Basta drama kung drama, meh ganon! Sarah naman super funny. I never expected acting from her, and yupyup, she proved me wrong. Ang pinaka kaloka sa movie ay hiyawan ng mga tao inside the theater. Grabe talaga, nakakaaliw. Everytime a kilig scene comes up, ang ingay talaga sa loob ng theater. Haha. I was laughing all throughout the movie because most of the scenes were really kakatawa (ah hello, romantic comedy nga eh), and shempre natatawa ako sa kilig moments. I’m not a kiligin person kasi eh, just wasn’t born that way. So pag may mga scenes na parang kinilig ako ng konting konti lang (haha), natatawa talaga ako. Yung parang shettt bakit ako kinilig dun. Haha, ganon.


Basta bottomline, maganda sha. Kaaliw. Katuwa. Super light feeling afterwards. Until now I still laugh everytime I remember some of the scenes/lines.


Loves it!!! Go watch!


5 comments:

Anna said...

sheeeeet, ayaw ako samahan ni taps manood. mga officemates ko manonood eh!!! di ko type si sarah talaga in fair but kaka curious nga the movie!!!!!!!!

treenich said...

nakakaloka! as in matatawa ka kse kahit i find the story medyo impossible in real life, ung mga scenes...ung mga nangyayari talaga sa araw araw!!! i suggest you watch it with someone u know na makikitawa talaga sayo.

baduy naman ni taps!!

Anonymous said...

OHMAYGASH!!!!

kelangan may magdala nyan dito sa east coast! leche!!!!

pero cguro by next week may maguupload nyan sa youtube. hehehe.

grabe, seryoso gusto kong manood.
i <3 john lloyd.. papakasalan ko na un seryoso.

Anonymous said...

AT! gusto ko lang ishare ha!

talagang hinintay kita the following day mag online para mag pakwento. ngunit ako'y nabigo. boo.

treenich said...

ahahaha. di ba ako nag online that day??? ano ka, ikaw kaya ang hindi online!

anuva bebang...u have to watch talaga. mababaliw ka. ang cute dun ni john lloyd ha. baka mapamura ka na naman at mapakanta ng "kahit habang buhay"